VẤN ĐỀ Y TẾ – CẦN NHÌN NHẬN TỪ GỐC

Hiện nay, vấn đề y tế là vấn đề rất được dư luận quan tâm. Trong khi đó, 2/3 của vấn đề này – hệ quả tất yếu của thể chế y tế yếu kém lại không được dư luận chú ý đến. Thay đổi thể chế y tế đang là một bài toán của ngành y tế cũng như toàn xã hội để cải thiến những yếu kém mà ngành y tế đang thể hiện.

VẤN ĐỀ Y TẾ - CẦN NHÌN NHẬN TỪ GỐC - Ảnh 1
Cần tuyên truyền cho người dân cách chăm sóc sức khỏe, tăng cường sức đề kháng để phòng ngừa bệnh tật

Ngành y phải lấy sức khỏe con người làm trọng tâm, huy động nguồn lực của cả xã hội, chứ không chỉ của Nhà nước. Theo quan điểm về kinh tế thị trường thì Nhà nước chỉ làm các việc mà tư nhân không làm hoặc không có lợi nhuận. Bô Y tế chỉ nên quan tâm tới việc tạo chính sách sao cho cả xã hội đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân và là trọng tài cân đối giữa người có thu nhập cao và người có thu nhập thấp.

Giải pháp

Thứ nhất

Bộ Y tế chủ trì phối hợp với các Bộ – Ban – Ngành (Bộ Thông tin & Truyền thông, Bộ văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Giáo dục & Đào tạo, các hội ngành nghề, các tổ chức phi lợi nhuận…) tuyên truyền, giáo dục nhân dân biết cách chăm sóc bản thân từ vệ sinh cá nhân, an toàn thực phẩm, thể dục thể thao, dưỡng sinh, tác động môi trường tới việc sử dụng các thực phẩm dinh dưỡng, TPCN để bảo vệ, nâng cao sức đề kháng, phòng chống bệnh tật.

Thứ hai

Tổ chức lại hành chính y tế, cổ phần hóa hệ thống bệnh viện hoặc có thể tư nhân hóa toàn bộ, chỉ giữ lại một số bệnh viện điều trị đặc thù (bệnh viện quân đội, công an, bệnh viện ngành và một số bệnh viện phục vụ cán bộ Nhà nước như Bệnh viện Hữu nghị). Nhà nước đẩy mạnh đầu tư cho các tuyến y tế dự phòng và gắn y tế dự phòng với sự tham gia của các tổ chức thiện nguyện, các hội nghề nghiệp, các tổ chức phi chính phủ và đặc biệt là công tác giáo dục đào tạo và vận động nhân dân tham gia các chương trình phòng chống dịch bệnh, nhận biết nguy cơ và kiến thức cơ bản.

Tăng cường chuẩn hóa hệ thống máy móc, thiết bị y tế cũng như nâng cao kiến thức chuyên môn cho bác sỹ các tuyến để có nhiều thời gian chăm sóc, tư vấn cho cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe

Thứ ba

Tăng cường thanh kiểm tra, kiểm chuẩn hệ thống máy móc thiết bị y tế, đẩy mạnh “Telemedicine” có nghĩa là nối mạng các cơ sở y tế trên một phần mềm chuẩn do Bộ Y tế điều khiển, ví dụ xử lý các ca mổ từ xa để điều trị cấp cứu cho tuyến dưới, đồng thời qua đó cũng đào tạo được cho các bác sỹ tuyến dưới các kỹ thuật mới. Xử lý nghiêm các cơ sở y tế, các y, bác sỹ thiếu đạo đức ngành. Các nguồn lực (tài chính, đào tạo, trang bị, nguồn nhân lực, chính sách hỗ trợ…) cần minh bạch, khách quan không phân biệt đó là bệnh viện công hay tư nhằm đầu tư cho ngành.

Thứ tư

Tích cực bảo hiểm y tế rộng rãi, thành lập các nhà thương do các nhà hảo tâm đóng góp để chữa bệnh cho người nghèo không có bảo hiểm. Vận động sự đóng góp công sức tiền bạc của nhân dân để xây dựng các cơ sở y tế miễn phí (như cuộc vận động hiến máu nhân đạo đã thành công tốt đẹp).
Chúng ta hãy chung tay cùng xây dựng ngành y tế để xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc như mẹ hiền” để cùng nâng cao chất lượng dân số Việt Nam.
Công ty chúng tôi cung cấp các thiết bị y tế, thiết bị khoa học như bơm nhu động, bơm định lượng, ống silicon,… đảm bảo chất lượng đến tay người dùng.
Please follow and like us:

Tin Liên Quan