Tủ Lạnh Âm Sâu là gì? What is Ultra low temperature?

Tủ Lạnh âm sâu (Ultra Low Temperature)

Tủ chỉ đơn giản là tủ lạnh có chức năng bảo quản ở nhiệt độ từ -40 đến -86 ° C. ULT là tên viết tắt của Tủ lạnh âm sâu. Có ngăn lạnh thẳng đứng và ngăn ngang ngực. Thể tích bên trong nói chung là từ 300 đến 800 L.

Nguyên lý làm lạnh

Tủ lạnh ULT sử dụng hệ thống làm lạnh theo tầng sử dụng năng lượng gấp 20 lần so với tủ lạnh gia dụng và được sử dụng để làm lạnh bằng khí hóa lỏng (điển hình là hydrofluorocarbon R-508B). Tủ đông ULT hiện đại sử dụng hỗn hợp khí HC. Điển hình là Ethane và Propane. Điều này cũng đã cải thiện hiệu quả của chúng lên tới 30% so với các tủ đông có khí CFC hoặc HFC thông thường. Dưới đây là sơ đồ nguyên lý hoạt động của tủ ULT:

Principle of Ultra Low temp - nguyen ly hoat dong tu am sau

Sơ đồ quy trình làm lạnh theo tầng hai chu kỳ

Ứng dụng

Trái ngược với việc lưu trữ mẫu ngắn hạn ở +4°C hoặc -20°C bằng cách sử dụng tủ lạnh hoặc tủ đông tiêu chuẩn, nhiều phòng thí nghiệm sinh học phân tử hoặc khoa học đời sống cần lưu trữ lâu dài cho các mẫu sinh học như DNA, RNA, protein, chiết xuất tế bào hoặc thuốc thử. Để giảm nguy cơ làm hỏng mẫu, các loại mẫu này cần nhiệt độ cực thấp từ -80 đến -86 ° C. Tế bào được bảo quản trong bể nitơ lỏng ở -196 ° C. [cần dẫn nguồn]

Các mẫu trong tủ đông ULT thường được lưu trữ trong các ống polyme hoặc vi ống. Thông thường, một lưới hình chữ nhật gồm 64, 81 hoặc 100 trong số các vi ống này nằm trong một hộp làm bằng bìa cứng hoặc polyme. Tủ ULT tiêu chuẩn có thể lưu trữ ca. 350 đến 450 trong số các hộp tiêu chuẩn đó cho vi ống.

Thời gian hạ nhiệt độ

Thời gian hạ nhiệt độ được xác định là thời gian cần thiết để làm mát tủ ULT từ nhiệt độ môi trường xung quanh đến nhiệt độ đã chọn là -80 đến -86 ° C. Thời gian phụ thuộc nhiều vào loại vật liệu cách nhiệt, hiệu quả của hệ thống máy nén cũng như các giá kim loại được lắp đặt bên trong tủ đông. Vào đầu thế kỷ 21, tủ đông ULT có thể làm lạnh trong vòng 3 đến 5 giờ. Thời gian khởi động thường là 1/8 độC mỗi phút.

Tiêu thụ năng lượng

Do nhiệt độ thấp, tủ đông ULT tiêu thụ nhiều năng lượng điện mỗi ngày. Tùy thuộc vào thể tích ngăn đá, tần suất mở cửa của người sử dụng cũng như số lượng mẫu mà năng lượng tiêu thụ bắt đầu từ ca. 11 kWh / ngày và cao hơn. Để giảm tiêu thụ năng lượng, lớp cách nhiệt phải hiệu quả nhất có thể. Các cửa phụ bên trong giúp giảm nhiệt độ thất thoát khi mở cửa chính. Việc đóng băng trong tủ đông ULT nên được giảm xuống mức tối thiểu. Tủ đông ULT hiện đại sử dụng bộ truyền động tốc độ thay đổi cho cả máy nén và quạt. Điều này đã làm giảm mức tiêu thụ năng lượng thêm 30% xuống thường là 8,5 kWh / ngày

Các bạn có thể tham khảo thêm Máy đông khô là gì?

Tham khảo thêm các dòng bơm nhu động

 

Please follow and like us:

Tin Liên Quan