Bơm định lượng

Một máy bơm định lượng di chuyển một lượng chính xác của chất lỏng trong một khoảng thời gian quy định, cung cấp một tốc độ dòng chảy chính xác . Cung cấp chất lỏng với tốc độ dòng chảy điều chỉnh chính xác đôi khi được gọi là đo . Thuật ngữ “bơm đo” dựa trên ứng dụng hoặc sử dụng chứ không phải là loại bơm chính xác được sử dụng, mặc dù một vài loại máy bơm phù hợp hơn hầu hết các loại máy bơm khác.

Mặc dù máy bơm định lượng có thể bơm nước , nhưng chúng thường được sử dụng để bơm hóa chất , dung dịch hoặc chất lỏng khác. Nhiều máy bơm đo được đánh giá để có thể bơm vào một áp suất xả cao . Chúng thường được thực hiện để đo ở tốc độ dòng chảy mà là thực tế không đổi (khi trung bình theo thời gian) trong một loạt các xả (đầu ra) áp lực. Các nhà sản xuất cung cấp cho mỗi mô hình của họ các máy bơm định lượng với mức áp suất xả tối đa mà mỗi mô hình được đảm bảo để có thể bơm chống lại. Một kỹ sư, nhà thiết kế hoặc người sử dụng phải đảm bảo rằng áp suất và nhiệt độ và chất liệu bơm ướt phù hợp với ứng dụng và loại chất lỏng được bơm.

Hầu hết các máy bơm đo đều có đầu bơmđộng cơ . Chất lỏng được bơm qua đầu bơm, đi qua một đường ống vào và đi qua một đường thoát. Động cơ thường là động cơ điện làm động cơ đầu bơm.

Bơm được sử dụng trong sắc ký áp suất cao

Bơm được sử dụng trong áp suất cao sắc ký như HPLC và sắc ký ion là giống như máy bơm định lượng piston nhỏ. Đối với khả năng chịu mài mòn và tính kháng hóa chất đối với dung môi, vv, thông thường các piston được làm bằng sapphire nhân tạo và các van kiểm tra bóng có quả ruby và ghế sapphire. Để tạo sắc ký đồ tốt, cần phải có tốc độ bơm như thường xuyên nhất có thể. Hoặc là một bơm piston đơn với một nạp tiền nhanh chóng được sử dụng hoặc một đầu bơm đôi với piston phối hợp đột quý được sử dụng để cung cấp như là một tỷ lệ bơm liên tục càng tốt.

Máy bơm màng và bơm nhu động

Để tránh rò rỉ ở bao bì hoặc con dấu, đặc biệt khi một chất lỏng nguy hiểm, độc hại hoặc độc hại, bơm màng được sử dụng để đo. Bơm màng có một màng ngăn qua đó chuyển động nén / giải nén lại được truyền đi. Chất lỏng không thâm nhập qua cơ hoành, do đó chất lỏng bên trong bơm được hàn kín từ bên ngoài. Sự chuyển động như vậy làm thay đổi thể tích buồng ở đầu bơm để chất lỏng đi qua van kiểm tra đầu vào trong quá trình nén và thoát ra qua van kiểm tra ra trong quá trình nén, giống như máy bơm piston. Bơm màng cũng có thể được làm mà thải với áp suất khá cao. Bơm định lượng màng thường được điều khiển bằng thuỷ lực.

Các máy bơm nhu động sử dụng các con lăn có động cơ để cuộn theo ống mềm, nén nó để đẩy chất lỏng vào bên trong. Mặc dù các máy bơm thẩm thấu có thể được sử dụng để đo áp suất thấp, ống mềm dẻo được giới hạn ở mức độ áp lực mà nó có thể chịu được.

Các vấn đề có thể xảy ra

vấn đề 1

Mức đánh giá áp suất tối đa của một máy bơm đo lường thực sự là đầu của phạm vi áp suất xả bơm đảm bảo bơm chống lại với tốc độ dòng chảy được kiểm soát hợp lý. Bơm tự nó là một thiết bị áp lực thường có khả năng vượt quá mức áp suất của nó, mặc dù không đảm bảo. Vì lý do này, nếu có van dừng ở hạ lưu của bơm, nên đặt một van giảm áp ở giữa để tránh quá tải ống dẫn hoặc đường ống trong trường hợp van dừng dừng vô tình trong khi bơm đang chạy. Thiết lập van giảm áp nên ở dưới mức áp suất tối đa mà đường ống, ống hoặc bất kỳ bộ phận nào khác có thể chịu được.

vấn đề 2

Chất lỏng chỉ có thể nén được một chút. Tài sản của chất lỏng này cho phép bơm chất lỏng thải ra ở áp suất cao. Vì một chất lỏng chỉ có thể nén một chút trong suốt quá trình xả, nó bị đẩy ra khỏi đầu bơm. Khí nén nhiều hơn. Bơm định lượng không tốt khi bơm khí. Đôi khi, một máy bơm đo hoặc tương tự bơm phải được sơn lót trước khi vận hành, nghĩa là đầu bơm chứa đầy chất lỏng được bơm. Khi bong bóng khí vào đầu bơm, chuyển động nén nén khí nhưng có một thời gian khó ép nó ra khỏi đầu bơm. Bơm có thể ngừng bơm chất lỏng bằng bong bóng khí trong đầu bơm ngay cả khi máy bơm đang đi qua các chuyển động, liên tục nén và giải nén các bong bóng.

vấn đề 3

Nếu áp suất ở đầu ra thấp hơn áp suất ở đầu vào và vẫn như vậy mặc dù bơm, thì sự khác biệt áp suất này sẽ mở ra cả hai van kiểm tra đồng thời và chất lỏng chảy qua đầu bơm không kiểm soát được từ cửa vào đến đầu ra. Điều này có thể xảy ra dù bơm có hoạt động hay không. Tình trạng này có thể tránh được bằng cách đặt một áp lực tích cực khác biệt đánh giá một cách chính xác van kiểm tra ở hạ nguồn của máy bơm. Một van như vậy sẽ chỉ mở nếu một sai lệch áp suất định mức thấp nhất trên van bị vượt quá, điều mà máy bơm đo áp suất cao nhất có thể dễ dàng vượt quá.

Please follow and like us:

Tin Liên Quan